top of page
Search

Blockchain



ถ้าเรานำ Blockchain มาใช้กับธุรกิจด้านด้านสุขภาพบ้างโดยเฉพาะกับสุขภาพจิต จะเป็นอย่างไร แล้วจะทำให้ชีวิตของผู้คนมากมายสะดวกมากขึ้นขนาดไหน


ปัญหาในปัจจุบัน


เวลาไปโรงพยาบาลต่าง ๆ ถ้าเราไปรับการรักษาเป็นผู้ป่วยนอก (OPD) ก็จะต้องทำการลงทะเบียนใหม่ทุกครั้งเวลาที่ไปใช้บริการโรงพยาบาลนั้นเป็นครั้งแรก ถึงแม้ว่าจะมีการบันทึกข้อมูล แบบข้อมูลดิจิทัลแล้วก็ตาม และบางโรงพยาบาลก็ยังใช้การบันทึกข้อมูลแบบ Manual อยู่ ซึ่งทำให้ประวัติการรักษาของเรากระจัดกระจาย ไม่ต่อเนื่อง




ปัญหานี้จะหมดไปถ้า ข้อมูลเหล่านั้นสามารถจัดเก็บอยู่บนระบบ Blockchain ที่จะช่วยให้ข้อมูลผู้ลงทะเบียนนั้นมีความถูกต้อง ไม่สูญหาย ไม่กระจัดกระจาย มีความต่อเนื่อง ไม่โดนแก้ข้อมูล มีที่ไปที่มาของข้อมูล และ ตรวจสอบได้



ประวัติการรักษา/OPD CARD

เวลาไปรักษาที่โรงพยาบาล ประวัติการรักษาของคนไข้ (OPD CARD / เวชระเบียน) จะอยู่ในรูปแบบ Hard Copy หรือรูปแบบกระดาษ ซึ่งบางครั้งข้อมูลประวัติการรักษาอาจเป็นลายมือที่ขีด ๆ เขียน ๆ แพทย์เองบางครั้งก็ไม่สามารถอ่านออกได้เช่นกัน


ถ้าเรานำระบบ Blockchain มาใช้ในเรื่องของการเก็บประวัติการรักษาของคนไข้ตั้งแต่เริ่มแรกที่ลงทะเบียนใช้บริการ เพราะสามารถจัดเก็บข้อมูลในการรักษาได้ และข้อมูลนี้จะไม่มีวันสูญหาย ไม่มีใครมาแก้ไขข้อมูลได้ และได้มีการบันทึกทุกครั้งที่มีการเข้าดูหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลเพิ่มเติม

นอกจากข้อมูลจะไม่สูญหายแล้ว ยังเป็นการป้องกันข้อมูลของผู้ป่วยรั่วไหล เพราะปัจจุบัน โรงพยาบาลหลายแห่ง ยังใช้กระดาษในการจดบันทึกการรักษาผู้ป่วยและ ในบางครั้ง อาจมีคนภายในหรือภายนอกโรงพยาบาล สามารถมาแก้ไขหรือขโมยข้อมูลออกไปด้วยเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ Blockchainจะมีประโยชน์ในส่วนนี้เป็นอย่างมากโดยเฉพาะข้อมูลทางด้านจิตเวชซึ่งเป็นข้อมูลที่มีความเป็นส่วนตัวสูง


เราสามารถไปรับบริการทางการแพทย์ที่ไหนก็ได้

ลองคิดเล่นๆ ว่า ถ้าเราเจ็บป่วยขณะอยู่ต่างประเทศ ด้วยโรคประจำตัวเดิมกำเริบ ซึ่งถ้าเราไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลในต่างประเทศ การอธิบายถึงประวัติการรักษาที่ผ่านมา เพื่อให้แพทย์ สามารถเชื่อมโยงกับอาการป่วยในปัจจุบัน เพื่อรักษาเรา เป็นเรื่องที่ยากและใช้เวลานาน


แต่ถ้าเรานำ Blockchain เข้ามาใช้ประโยชน์ เราก็เพียง Keysที่เก็บข้อมูลของเรานั้น เปิดให้ทางโรงพยาบาลหรือแพทย์ที่ไหนในโลกดูก็ได้ เพราะข้อมูลมันอยู่บน Blockchain เรียบร้อยแล้ว และแพทย์ก็สามารถวินิจฉัยและให้การรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพ และสามารถบันทึกประวัติการรักษาของเราเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องได้ และเป็นประโยชน์ต่อตัวเราด้วย



ถึงแม้ว่า Blockchain จะมีประโยชน์มากมาย แต่ก็เป็นสิ่งที่ท้าทายเราอยู่ว่า เราจะสามารถนำ Blockchain เข้าสู่วงการ การแพทย์จิตเวช

นี้ได้หรือไม่ และใช้ประโยชน์สูงสุดได้มากแค่ไหน และมีข้อเสียหรือไม่อย่างไร ซึ่งเราก็จะต้องเรียนรู้และพัฒนาต่อไป...



© 2021 By NSD NEURON CO., LTD.

bottom of page